ขยะอุตสาหกรรมอันตราย สามารถจัดการได้ ไม่ยากอย่างที่คิด

20/11/2023

ขยะอุตสาหกรรมอันตราย สามารถจัดการได้ ไม่ยากอย่างที่คิด

ในอุตสาหกรรมหลายแห่งเมื่อผลิตสินค้าใด ๆ ขึ้นมาแล้วย่อมเกิดขยะขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งถ้าเป็นขยะอุตสาหกรรมอันตรายการรู้วิธีจัดการอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล บริษัทผู้ผลิต ไปจนถึงสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ซึ่งปกติแล้วบริษัทกำจัดขยะอุตสาหกรรมจะดำเนินการให้แบบครบวงจร แต่ลองศึกษาจัดการกับขยะเหล่านี้ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเช่นกัน

วิธีจัดการกับขยะอุตสาหกรรมอันตราย

ต้องทำความเข้าใจกันสักเล็กน้อยว่าขยะอุตสาหกรรมอันตรายจะถูกจัดอยู่กลุ่มของขยะที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีชนิดต่าง ๆ ไปจนถึงน้ำมันที่เหลือจากการใช้งาน ด้วยเหตุนี้การรู้วิธีกำจัดอย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกภาคส่วนอย่างที่กล่าวเอาไว้ข้างต้นนั่นเอง ซึ่งวิธีจัดการตามหลักทั่วไปของบริษัทรับกำจัดขยะอันตรายมีดังนี้

1. การเผาร่วมในเตาเผาหรือถังซีเมนต์

เป็นวิธีที่จะนำขยะอุตสาหกรรมอันตรายมาเผาลงไปในเตาหรือถังซีเมนต์ซึ่งโรงปูนซีเมนต์จะได้รับประโยชน์คือ ได้เชื้อเพลิงสำหรับเพิ่มกำลังไฟในอุตสาหกรรมผลิตปูนของตนเอง ช่วยลดต้นทุนในส่วนนี้ลงได้ระดับหนึ่ง ขณะที่โรงงานที่มีขยะก็ไม่ต้องลงทุนสร้างเตาเผาของตนเองให้สิ้นเปลือง หลักการจะนำเอาของเสียต่าง ๆ มาทำการแปรรูปบดย่อยเพื่อให้ขนาดเล็กลง เวลานำไปเผาจะช่วยให้การควบคุมความร้อนเป็นเรื่องง่าย

2. เตาเผาขยะอุตสาหกรรมอันตรายโดยเฉพาะ

วิธีต่อมาคือการนำไปเผาที่เตาเผาขยะอุตสาหกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ ปัจจุบันในเมืองไทยมีอยู่ 1 แห่ง ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 โดยกรมโรงงานฯ เตาดังกล่าวมีการใช้เทคโนโลยีของยุโรป เผาได้ 50 ตัน / วัน จึงไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ชุมชนรอบข้าง

3. ทำเป็นขยะ RDF 2, 3

ขยะ RDF (Refuse Derived Fuel) หรือ เชื้อเพลิงขยะมูลฝอย เป็นอีกวิธีที่การรับกำจัดขยะอันตรายนิยมทำ โดยต้องคัดแยกสิ่งที่ไม่สามารถเผาไหม้ได้ออกไปส่วนขยะที่เหลือก็จะถูกส่งไปเป็นส่วนผสมของการทำเชื้อเพลิงให้เกิดความร้อนและนำไปใช้ประโยชน์ เช่น การผลิตกระแสไฟฟ้า

4. วิธีอื่น ๆ เพิ่มเติม

ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่บริษัทรับกำจัดสารเคมีอันตราย บริษัทรับกำจัดขยะอันตราย หรือบริษัทรับกำจัดกากอุตสาหกรรมเลือกทำอีก เช่น การฝังกลบกากของเสียจากอุตสาหกรรม การนำน้ำมันที่ผ่านการใช้แล้วมากลั่นเพื่อทำน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันดิบ หรือน้ำมันหล่อเย็น เป็นต้น

จะเห็นว่าจริง ๆ แล้วการจัดการกับขยะอุตสาหกรรมไม่ได้ยุ่งยากซึ่งวิธียอดนิยมที่สุดต้องยกให้กับบริการรับกำจัดขยะอันตราย รับกำจัดกากของเสียอุตสาหกรรมเป็นผู้ดำเนินการก็จะสะดวกต่อโรงงานมากที่สุด ไม่ต้องยุ่งยากในการทำเองตั้งแต่ขั้นตอนแรก แถมยังการันตีความปลอดภัยไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนแน่นอน

สนใจบริการ ทำความสะอาดโรงงาน, บริษัท รับกําจัดสารเคมีอันตราย ล้างบ่อดักไขมัน ติดต่อได้ที่
Facebook : Wastecontrol2021
Line : @711shead
Phone : 020774271, 0949784229

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Waste Control บริษัทกำจัดกากอุตสาหกรรม กำจัดขยะอันตราย - สมุทรปราการ

บริษัท เวสท์ คอนโทรล จำกัด

ที่อยู่ 123/63 หมู่ที่ 19 ถนนสุขสวัสดิ์ 64 ซอย 1 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 10130
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ 8.30 - 17.00

© Waste Control Public Company Limited.​ All right reserved
เวสท์ คอนโทรล บริษัทกำจัดกากอุตสาหกรรม กำจัดขยะอันตราย - สมุทรปราการ
สอบถามเพิ่มเติม